Hướng dẫn mẹ chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông

Trở lại với loạt bài viết về chủ đề chăm sóc trẻ sơ sinh, ở bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông. Giúp cha mẹ có kiến thức chăm con khoa học, cùng bé khỏe mạnh, bước qua những ngày lạnh khi mùa đông đang đến gần. 

Hướng dẫn mẹ chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông


Chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông cần lưu ý những gì

Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông là điều đặc biệt quan trọng bởi với thời tiết lạnh trẻ dễ bị ốm, dễ bị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Trẻ sơ sinh với sức đề kháng còn yếu ớt, nếu cha mẹ chủ quan trong việc chăm sóc bé, bé sẽ dễ bị mắc một số bệnh như viêm phế quản, sổ mũi dẫn đến viêm họng, viêm tai giữa…
Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông

Dưới đây là những cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông đầy đủ nhất. Mẹ càng làm tốt bé càng khỏe mạnh, tránh tối đa khả năng bé bị ốm trong những ngày lạnh.
Giữ ấm cho trẻ vào mùa đông

Giữ ấm là điều đầu tiên cha mẹ cần lưu ý. Trẻ sơ sinh không giống như người lớn vì khả năng điều chỉnh thân nhiệt của trẻ còn kém. Trẻ không có khả năng tự tăng nhiệt độ cơ thể khi bị mất nhiệt.


Các công việc cần thiết cha mẹ phải làm là đeo bao tay, đội mũ, mặc quần áo ấm cho con.

Tuy nhiên không phải vì thế mà cho trẻ mặc càng nhiều càng tốt. 


Mặc quá nhiều quần áo dễ khiến trẻ ra nhiều mồ hôi, không những thế còn khiến trẻ rất khó chịu

Nếu thấy con đổ quá nhiều mồ hôi thì có thể bé đang hơi nóng một chút. Khi đó mẹ phải dùng khăn khô để lau mồ hôi cho bé. Việc lau mồ hôi cho trẻ thường xuyên rất quan trọng vì nếu không mồ hôi có thể sẽ thấm ngược vào trong cơ thể và khiến bé bị cảm lạnh. Từ cảm lạnh có thể sẽ dẫn đến viêm phổi.
Quy tắc 4 ấm 1 lạnh

Có một nguyên tắc về việc mặc quần áo cho trẻ mà bạn có thể tham khảo, đó chính là quy tắc: 4 ấm 1 lạnh.


Có nghĩa là khi cho trẻ sơ sinh mặc quần áo, bạn phải kiểm tra xem 4 bộ phận sau của trẻ có được ấm hay không. Đó là: tay ấm, bụng ấm, lưng ấm và bàn chân ấm.

Bạn dùng tay kiểm tra bốn bộ phận này của trẻ sơ sinh có được ấm hay không. Nếu thấy ấm có nghĩa là trẻ đã mặc đủ ấm. Còn 1 phần lạnh là phần đầu của trẻ. Thật ra không phải là lạnh mà là mát mẻ thì đúng hơn. 

Ám chỉ phần đầu của trẻ không cần phải trùm kín mít và chỉ để lộ gương mặt. Phần đầu của trẻ bạn có thể để lộ ra để trẻ cảm thấy thoải mái và tránh gió là được.
Chúc các bạn thành công và luôn hạnh phúc trong cuộc sống!
Được tạo bởi Blogger.